Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Giáo viên tiêu cực sẽ làm hỏng cả một thế hệ

  Dạy học qua loa, đại khái, thiếu trách nhiệm với học sinh và thậm chí còn háo danh là biểu hiện tiêu cực phổ biến của nhiều giáo viên hiện nay. Làm nghề giáo thì nhân cách thanh cao trong sáng là tấm gương cao quý nhất để học sinh noi theo và học tập. Dù muốn hay không nhưng cũng phải nhìn nhận sự thật một điều là nhiều giáo viên hiện nay mắc bệnh thành tích quá nặng nên sự nhiệt tình và yêu nghề, sự đầu tư chuyên môn không mấy được chú trọng mà thay vào đó là sự tự lăng sê, sự nịnh hót, sự cơ cấu sao cho mình đạt được thành tích cao nhất để mong có sự chú ý của cấp trên và để được thăng tiến trong sự nghiệp.
   Khi mà người giáo viên không còn chú trọng đến chuyên môn thì cũng đồng nghĩa với việc học sinh chán nản trong học tập. Vì rằng, dù không học nghiêm túc nhưng do bệnh thành tích nên học sinh vẫn được lên lớp, vẫn được thi lại, vẫn được khen thưởng, thậm trí còn được nhận các danh hiệu cao quý cho dù thành tích học tập và rèn luyện chưa thật sự xứng đáng.

  Mặt khác nhiều giáo viên hiện nay thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu tính trung thực và xấu hổ hơn là thiếu lòng tự trọng. Có những giáo viên khi được đồng nghiệp nhân xét về những thiếu sót, yếu kém của mình trong giảng dạy chuyên môn thì tỏ ra khó chịu, coi thường và cố chấp bảo vệ đến cùng quan điểm của mình rồi lại viện  lí do cho điều kiện khách quan,... luôn cho mình là nhất, là tất cả, là hoàn hảo.

  Những biểu hiện tiêu cực của giáo viên hiện nay nó không chỉ gây mất đoàn kết trong nội bộ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh trong sáng thanh cao, giản dị của nghề giáo. Ảnh hưởng đến tư tưởng của học sinh trong vấn đề học để lập thân, lập nghiệp. Giáo viên tiêu cực sẽ kéo theo là học sinh cũng gian lận trong học tập, vì giáo viên dạy bình thường không có gì nổi bật hay sáng tạo mà lại được công nhận là giỏi là suất xắc thì học sinh học bình thường cũng dễ dàng được công nhận là giỏi là suất xắc. Đã là tiêu cực thì ngoài bản thân giáo viên mắc bệnh thành tích ra còn kéo theo đồng nghiệp cúng sữ giảm ý chí phấn đấu và sự nhiệt huyết trong công việc trồng người. Bởi vì, bao nhiêu sự đóng góp, bao nhiêu ý kiến phản hồi không thể làm thay đổi được kết quả mặc định đã biết từ trước cho nên không cần phải học hỏi ai nhiều, chỉ cần được lòng cấp trên thì dù có dạy không ra gì thì vẫn có kết quả như mong muốn. Đây là mầm mống cho sự xuống dốc trầm trọng của một bộ phận giáo viên hiện nay. Nếu không có biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh lại thì ngành giáo dục Việt Nam mãi bị tụt hậu. Giáo viên tiêu cực sẽ làm hỏng cả một thế hệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét