Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Tại sao giới trẻ bây giờ lười học?



    Đó là câu hỏi mà không ít các Thầy Cô giáo VN tự hỏi và loay hoay tìm câu trả lời. Vì sao?
   Theo quan điểm chủ quan và suy nghĩ thiển cận của mình, Tôi cho rằng nguyên nhân sâu xa là do xã hội VN đã tham gia hội nhập thế giới về lĩnh vực tri thức trong bối cảnh chưa thích hợp và tham gia một cách thụ động, thiếu tính sáng tạo, không có sự chuẩn bị kỹ.
Chúng ta muốn bơi ra "biển lớn" nhưng lại không đủ sức mà phải dùng "phao cứu sinh", tức là phải dùng đến bằng cấp.
   Do đó đã nảy sinh ra các trường hợp chạy bằng cấp, chạy chức, chạy quyền, chạy v.v... để có một tấm bằng - tấm vé vào nghề - tấm vé tiến thân.
  Một xã hội coi trọng bằng cấp thì sẽ dẫn đến một xã hội có trí thức dởm. Các trí thức hiện nay nhan nhản nhưng có mấy ai dám phản biện xã hội, dám giúp nhân dân tìm lại công lý và chân lý. Các nhà báo hiện nay chỉ chuyên đi moi móc chuyện riêng tư của các ngôi sao trong khi đó có ai dám phản ánh và phanh phui các sự việc đã và còn đang gây bức xúc trong dân.
  Nói thế để thấy là tại sao học sinh hiện nay lười học và coi thường Thầy Cô giáo. Vì các em thấy học không còn cần thiết đối với họ. Học làm gì khi mà trước sau kiểu gì mình cũng được đi học Đại học, kiểu gì lên học Đại học cũng được bố mẹ cho nhiều tiền hơn để "đập phá". Kiểu gì ra trường cũng được vào làm ở nơi thuận lợi để vơ vét sức dân, bởi vì mình có người thân làm "quan to".
   Như vậy những tri thức nhân loại, nhân văn mà các Thầy Cô giáo ngày đêm chuẩn bị kỹ để lên lớp giảng bài mong sao ai cũng hiểu và vận dụng thì chỉ là những lí luận suông, "chém gió". Bởi vì xã hội hiện nay, học nhiều chưa chắc đã có được thành công, chưa chắc có được hạnh phúc, chưa chắc được thăng tiến, chưa chắc có nhiều tiền, chưa chắc làm được "cái vẹo" gì có ích cho xã hội khi mà mình chả có người nào thân thích đang làm "quan to".
  Bạn A học hành chẳng ra gì, nghỉ học thường xuyên, đi muộn thường xuyên, không chuẩn bị bài vở thường xuyên, lên lớp đã từng vô lễ với Giáo viên, Nhân viên, Bảo vệ. Thường xuyên gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường, nhuộm tóc xanh tóc đỏ, ăn mặc " khác người". Đi xe máy đến trường mặc dù chưa đủ tuổi qui định... Nhưng vẫn được học hết cấp 3 và được đi học Đại học, kiểu gì sau này cũng ra làm quan vì có bác là làm "quan to",...Rất nhiều trường hợp tương tự như trên đang tồn tại trong xã hội ta hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét