Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

"Học chưa vui chưa phải là học"


    Hãy tạo cho mình một không khí học tập vui tươi lành mạnh và bổ ích. Học mà chơi, chơi mà học. Không phải môn học nào cũng học thuộc và học vẹt. Thế nhưng ở Việt Nam ta cái gì cũng bắt học HS học thuộc. HS phải học giỏi Toán, học giỏi Văn mới là học sinh giỏi còn các môn khác dù có 10 phẩy cũng chỉ là HS trung bình, yếu.

    Như vậy vô hình chung, ta đã phủ nhận những năng khiếu xã hội của HS. Một HS học giỏi lúc nào cũng 9 phẩy, 10 phẩy nhưng không tự mình nấu được một bữa cơm cho gia đình, không biết cầm con dao, cái liềm để cắt cỏ làm vườn thì liệu  những công dân như thế có lợi gì cho đất nước? Trong khi đó có những em HS chỉ học trung bình hoặc yếu nhưng chúng lại biết kỹ năng giao tiếp với bạn bè, với người lớn tuổi, biết trên dưới, biết giúp đỡ gia đình làm những công việc phù hợp biết quan tâm đến những người là họ hàng thân thiết, biết quí trọng những giá trị cuộc sống thì chúng ta lại cho là HS chậm tiến, không có tố chất,...
    Giáo dục Việt Nam nặng về đánh giá năng lực học tập  hơn về đánh giá năng lực phẩm chất. Đến trường HS bị bao nhiêu là áp lực về điểm số. Em nào học yếu thì cảm thấy mình thua kém bạn bè và có tính tự kỷ, tự ti và thậm chí dồn bao nhiêu áp lực lên thân thể của những người bạn mà cảm thấy bị ghen tỵ Kéo bè kết cánh rồi đánh bạn hội đồng cũng xuất phát một phần từ việc đánh giá khô khan, cứng nhắc của chúng ta.
    Chủ trương đổi mới phương pháp dạy học của Bộ GD&ĐT là đúng đắn thế nhưng chúng ta vẫn dậm chân tại chỗ bởi những giàng buộc về các thủ tục hành chính hóa. Một tiết học 45' mà chúng ta tiến hành các phương pháp ghép nhóm thảo luận, kê lại bàn ghế để phù hợp với các phương pháp đổi mới dạy học thì không đủ thời gian. Mà cái cách thiết kế phòng học , kê bàn ghế, thiết kế bảng viết của chúng ta không còn phù hợp với pp đổi nới dạy học theo quan điểm mới là lấy học sinh làm chủ thể, giáo viên làm chủ đạo, điều khiển và hướng đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét