Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Muốn truyền được lửa cho học sinh thì trước tiên giáo viên phải tự cháy hết mình



Được đi dự lớp tập huấn đổi mới pp quản lý học sinh trong lớp học... và đổi mới pp dạy học...ở trên tỉnh do PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Hoa giảng viên trường ĐHGD - ĐHQGHN thuyết trình mới thấy mình cần phải thay đổi rất nhiều, mà nhất là tự thay đổi chính cái tư duy của mình, tự tạo cho mình niềm vui trong công việc và trong cuộc sống, tự thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết với nghề,....mà gọi chung là "tự sướng". Đó mới là người thông minh

Việc áp dụng các pp dạy học và quản lý học sinh trong lớp học của cô vào thực tiễn là cái được rất ít mà thấy mình nhen nhóm ngọn lửa yêu nghề, yêu người, yêu cuộc sống, yêu chính bản thân mình và tự cải tạo chất lựợng cuộc sống của mình với "sướng bằng lông" (sống bằng lương) mới là cái được rất nhiều từ lớp tập huấn này. Thật tuyệt vời và bất ngờ khi vẫn còn có những giáo viên có tấm lòng yêu người như cô Hoa này. Cô thật sự đã thắp bùng lên ngọn lửa yêu nghề cho các giáo viên vùng cao Lạng sơn nơi mà ngày đêm chỉ lo xem lương liệu có đủ nuôi sống vợ con hay không? chỉ làm hết công việc của mình thế đã là một giáo viên tốt.
Những từ khóa cứ vang vọng mãi trong đầu và nghẹn ngào trong cổ họng suốt quãng đường từ TP Lạng sơn về với ngôi trường cấp 3 hẻo lãnh đáng thương:
-Hãy tự tạo cho mình là người thông minh bằng cách tự cải thiện công việc của mình, tự tìm cho mình niềm vui, sự hứng khởi, say mê trong công việc của mình.
-Đừng bao giờ chửi học trò dốt mà phải thấy mình là một giáo viên tồi
- Dạy ít mà trò hiểu nhiều còn hơn nói nhiều mà trò chẳng hiểu gì cả
- Phê bình thì chung chung còn khen thì cụ thể
- Đừng phê bình bản chất mà hãy phê bình hiện tượng
- Yếu tố đầu tiên và quan trọng để hs tiếp thu bài giảng không phải là nội dung bài giảng độc đáo, hay ho cũng không phải là phương pháp giảng hay ho độc đáo mà là mối quan hệ giữa thầy và trò, thái độ của thầy và trò.
- Đừng bắt hs hiểu những chủ nghĩa cao xa và hãy để hs hiểu và làm được những điều đơn giản và thiết thực nhất, VD: Tự nấu được cho mình và cho gia đình một món ăn.
- Dạy cho hs biết cách yêu chính mình

2 nhận xét: